ว่ายไปๆ

ปลาสวยงาม

วัตถุประสงค์

บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาและเป็นตัวอย่างในการเรียนการสอนรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มเรียนที่ 20 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ค้นหา

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

วิธีการให้อาหารสดปลาสวยงาม


วิธีการให้อาหารสดปลาสวยงาม


                ปลาสวยงามหลายชนิด มีนิสัยการกินอาหารในลักษณะของปลาล่าเหยื่อ คือเป็นปลาที่กินสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นที่มีขนาดเล็กกว่า แม้ว่าปัจจุบันจะมีอาหารเม็ดสำเร็จรูปสะดวกสบาย คุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงกัน แต่คุณสมบัติของอาหารสด หรืออาหารมีชีวิต เช่น ไรน้ำ หนอนแดง ฯลฯ ก็มีส่วนทำให้สีสันของปลาสดใส หรือเข้มมากขึ้น ทั้งยังให้โปรตีนสูง และมีคาร์โบไฮเดรตต่ำว่าอาหารสำเร็จรูป     ด้วยเหตุดังกล่าว นักเลี้ยงปลาสวยงามจำนวนมากจึงเลือกที่จะให้อาหารสดสลับสับเปลี่ยนไปกับอาหารเม็ด เพื่อความสมบูรณ์และสีสวย ๆ ของเจ้าปลาตัวโปรด แต่ในการให้อาหารสดกับปลา ก็มีขั้นตอนการให้ที่พิถีพิถันมากกว่าอาหารสำเร็จรูปทั่วไป ดังนี้



                1. อาหารสดควรสดใหม่ ลองสังเกตว่ามีอาหารสดตายไปเยอะหรือไม่ หากอาหารสดตายแล้วจะมีสีขุ่น และอาจเริ่มส่งกลิ่น ซึ่งคงไม่ดีต่อตัวปลาสักเท่าไหร่ แต่ถ้ามีเพียงเล็กน้อยก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร



2. ล้างน้ำให้สะอาด อาหารสดที่ซื้อมาควรนำสั่งถังเปล่า และล้างด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ รอบ เพื่อเจือจางสารเคมีปนเปื้อนที่เรามองไม่เห็น โดยใช้กระชอนตักจากถังแรกไปอีกถัง เนื่องจากสะอาดกว่าการตักน้ำออกแล้วใส่น้ำลงไปใหม่


3. ฆ่าเชื้อโรคด้วยด่างทับทิม หลังจากการล้างน้ำสะอาดหลายรอบแล้ว ให้ใช้ด่างทับทิมใส่ลงในถังที่มีอาหารสดเพื่อฆ่าเชื้อโรค โดยใช้เพียงช้อนเล็ก ๆ ตักใส่ลงไปและแกว่งให้เจือจางพอเห็นน้ำเป็นสีชมพูออกม่วงเล็กน้อย แช่นาน 5 นาที ก่อนนำไปให้ปลากิน





4.อาหารสดเหลือเก็บช่องแช่แข็ง อาหารสดที่เหลือให้ตักใส่กระชอนรอให้สะเด็ดน้ำแล้วใส่ถุงเก็บเข้าช่องแช่แข็งในตู้เย็น ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารที่ทำให้เก็บไว้ให้กินได้นาน





5.อาหารสดแช่แข็งนำมาละลายน้ำก่อนให้ปลากินครึ่งชั่วโมง ไม่ควรนำอาหารสดเย็นจัดให้ปลากิน เพราะอาจทำให้ปลาเกิดความเครียดหรือป่วยได้จากการปรับตัวไม่ทัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น