ว่ายไปๆ

ปลาสวยงาม

วัตถุประสงค์

บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาและเป็นตัวอย่างในการเรียนการสอนรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มเรียนที่ 20 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ค้นหา

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

การจัดตู้ปลาแบบต่างๆ

การจัดตู้ปลาแบบต่างๆ



การจัดตู้ปลานับได้ว่า ช่วยเพิ่มความสวยงามแก่ตู้ และตัวปลา นิยมใช้ตู้จัดกับสถานที่ที่ต้องการเพิ่มจุดเด่น ซึ่งจุดนี้ จะเด่นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้จัด  ถ้าเดินตามงานประกวดปลา มักจะพบเห็นการตกแต่งตู้ปลาด้วยในงาน ซึ่งในการประกวดนี้จะพบเห็นการใส่จินตนาการของผู้จัดได้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นการเพิ่มความน่าสนใจ และมูลค่าของตู้ๆนั้น


1.การจัดตู้ปลาแบบโล่ง 
นั่นคือไม่ได้จัดอะไร แต่ว่า กรณีที่เป็นปลาใหญ่ ปลาที่ต้องการพื้นที่มาก ปลาที่ชอบทำลายข้าวของ จึงต้องจัดตู้โล่งๆ ไม่ใส่อะไรเลย จะช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในตู้ได้ครับ 







2.การจัดตู้ปลาแบบทั่วไป 
การจัดตู้ปลาแบบนี้ พบได้ง่ายครับ สำหรับนักเลี้ยงปลาในตู้จัดสมัครเล่น ก็จะจัดง่ายๆ เอาหลายๆแบบมารวมกันครับ ไม่ว่าจะพืชน้ำ กรวด เครื่องปั้นดินเผาเล็กๆ นิยมจัดในตู้เล็กและตั้งตกแต่งภายในห้องหรือตั้งโต๊ะ



3.การจัดตู้โดยเน้นหิน 
เป็นการปูพื้นด้วยทรายหรือกรวดเม็ดเล็ก และใช้หินขนาดใหญ่ตั้งไว้เป็นกลุ่มครับ เหมาะสำหรับเลี้ยงปลาจำพวกหมอมาลาวี โดยเฉพาะฟรอนโตซ่าครับ 



4.การจัดตู้ไม้น้ำ 
เปรียบเหมือนกับการจำลองป่ามาอยู่ในตู้ครับ ใช้ไม้น้ำเป็นจุดเด่น ไม่ควรใช้ปลาที่ชอบตอด ขุ้ย คุ้ย กัด ทำลายข้าวของครับ เพราะจะทำให้ไม้น้ำตาย หรือหมดสวยได้


5.การจัดตู้ปลาแบบปูกรวด 
คล้ายๆกับไม่ได้จัด แต่ปูพื้นด้วยกรวด หรือทราย นิยมใช้กับปลาที่ต้องการพื้นที่มาก ปลาที่ชอบอยู่ตามพื้นตู้(ยกเว้นกระเบน ไม่ควรจัดแบบนี้) ปลาที่ชอบคุ้ยหิน นั่นก็คือปลาจำพวกหมอสี ทอง และแคชฟิชครับ การเลี้ยงหมอสีนิยมใช้แบบนี้ และใช้หินที่สีสดๆเพื่อช่วยขับสีปลาครับ




6.การจัดตู้ปลาตามจินตนาการ 
เป็นการจัดตามความคิดของผู้จัดครับผม อยากจัดไงก็จัด ไม่จำกัดความคิด และวัสดุครับ ตามงานประกวดเรามักจะพบเห็นผลงานที่น่าชื่นชมหลายชิ้นครับ ไม่ว่าการประยุกต์เอาเครื่องปั้นดินเผามาจัด ทำเมืองใต้น้ำ ทำเป็นถ้ำ จัดเป็นชนบท หากใครจัดอย่างนี้ได้เยี่ยม รายได้ก็มาหาแต่รำไรครับผม




วีดีโอ การจัดตู้ปลา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น